THÔNG TIN CHUYỂN ĐỔI TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
Ngày 15/09/2015 Tổ chức
Tiêu Chuẩn Hóa Quốc Tế (ISO) đã chính thức ban hành tiêu chuẩn ISO 9001:2015
thay thế cho tiêu chuẩn ISO 9001:2008.
Theo hướng dẫn của Diễn đàn các tổ chức công nhận quốc tế (IAF),
các tổ chức được chứng nhận theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 có 3 năm kể từ ngày
tiêu chuẩn mới được ban hành để chuyển đổi sang tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Điều
này có nghĩa là mọi giấy chứng nhận ISO 9001:2008 sẽ hết hiệu lực sau ngày
14/09/2018 và các Tổ chức có thể xây dựng, chứng nhận ISO 9001:2015 kể từ ngày
15/09/2015.
Các Tổ chức hiện đang có giấy chứng nhận ISO 9001:2008 vẫn còn
giá trị cho đến ngày hết hiệu lực của giấy chứng nhận, tuy nhiên Tổ chức cần
lên kế hoạch để xây dựng, chuyển đổi phiên bản trước khi giấy chứng nhận hết hạn
và thời gian cuối cùng là ngày 14/09/2018.
MỤC ĐÍCH VIỆC SOÁT XÉT TIÊU CHUẨN ISO 9001
- Tạo nền tảng ổn định cho 10 năm tới về cơ cấu các yêu cầu của bộ tiêu chuẩn.
- Giải quyết các thay đổi gần đây trong thực hành quản lý chất lượng,
công nghệ và trong môi trường làm việc ngày càng phức tạp và năng động để cải
thiện mức độ phù hợp với thực tế.
- Đảm bảo tính bao quát, nhưng vẫn có sự liên quan đến tất cả các loại
hình và qui mô của các tổ chức, bất kể họ thuộc ngành nghề hay lĩnh vực nào.
- Duy trì sự tập trung hiện tại trên một quy trình quản lý hiệu quả.
- Áp dụng cấu trúc chung để đảm bảo khả năng tương thích về cấu trúc
với các tiêu chuẩn quản lý khác như ISO 14001, ISO 50001.
- Đơn giản hóa việc triển khai áp dụng tại Doanh nghiệp và việc đánh
giá sự phù hợp.
- Đơn giản hóa việc sử dụng thuật ngữ để đảm bảo nội dung các yêu cầu
được hiểu và giải thích một cách giống nhau.
CÁC THAY ĐỔI CHÍNH CỦA PHIÊN BẢN MỚI
Tập trung vào quản lý rủi ro:
Phiên bản mới định nghĩa "rủi ro" là kết quả không chắc
chắn về một kết quả được kỳ vọng.
Về cơ bản, phiên bản mới còn kêu gọi nhận thức cao hơn về rủi
ro. Các doanh nghiệp nên nhận diện và đánh giá các rủi ro tiềm ẩn. Sau khi xác
định, đánh giá và phân cấp mỗi rủi ro, doanh nghiệp có thể quyết định chấp nhận,
phòng tránh rủi ro hoặc thiết lập các phương án hành động thích hợp để giảm thiểu
tác động của nó.
Thay đổi cấu trúc:
Những thay đổi quan trọng ảnh hưởng đến cấu trúc tiêu chuẩn ISO
9001 là việc nâng cấp theo một cấu trúc đồng nhất, được thiết kế để thúc đẩy
quá trình đồng dạng hóa về cấu trúc và định nghĩa giữa các hệ thống quản lý được
chứng nhận, cũng như việc chuẩn hóa các thuật ngữ và định nghĩa để việc hiểu và
triển khai thực hiện tích hợp các tiêu chuẩn được dễ dàng, thuận lợi hơn.
ISO 9001:2008
|
ISO 9001:2015
|
||
1.
Phạm vi áp dụng
|
1. Phạm vi áp dụng
|
||
2.
Tài liệu viện dẫn
|
2. Tài liệu viện dẫn
|
||
3. Thuật ngữ và định nghĩa
|
3.
Thuật ngữ và định nghĩa
|
||
4. Hệ thống quản lý chất lượng
|
Hoạch định (P)
|
4.
Bối cảnh của tổ chức
|
|
5. Trách nhiệm của lãnh đạo
|
5.
Lãnh đạo
|
||
6.
Quản lý nguồn lực
|
6.
Hoạch định
|
||
7.
Hỗ trợ
|
|||
7.
Tạo sản phẩm
|
Thực hiện (D)
|
8.
Quá trình hoạt động
|
|
8. Đo lường, phân tích và cải tiến
|
Kiểm tra (C)
|
9.
Đánh giá kết quả thực hiện
|
|
Cải tiến (A)
|
10. Cải tiến
|
||
Thay đổi nội dung các yêu cầu:
Việc đặt tên của đầu vào, đầu ra của các quá trình được yêu cầu một
cách rõ ràng trong tiêu chuẩn.
Sổ tay chất lượng:
Không có yêu cầu chính thức về việc thiết lập Sổ tay chất lượng;
tuy nhiên các yêu cầu về nội dung vẫn được duy trì.
Đại diện lãnh đạo
về chất lượng:
Yêu cầu về chức năng này vẫn được thiết lập, nhưng không phụ thuộc
vào vị trí của người giữ nhiệm vụ đó trong tổ chức. Yêu cầu về việc phải là
"thành viên ban quản lý" đã được loại bỏ.
Thực hiện các mục
tiêu chất lượng:
Khi lập kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng, Doanh nghiệp phải
xác định ai chịu trách nhiệm, khi nào thì mục tiêu được xem là hoàn thành và kết
quả sẽ được đánh giá như thế nào.
Đối phó với rủi
ro:
Doanh nghiệp phải xác định các rủi ro có thể ảnh hưởng đến việc đạt
mục tiêu về sản phẩm và quá trình. Công ty phải có kế hoạch để đối phó với rủi
ro và đánh giá hiệu quả của những hành động này.
Hành động phòng ngừa:
Trong phiên bản mới này, không có điều khoản riêng biệt cho “Hành Động
Phòng Ngừa” vì việc áp dụng “công cụ phòng ngừa” vốn dĩ đã là một trong những
tiêu chí chính của một hệ thống quản lý chất lượng.
Thông tin dạng văn
bản:
Khái niệm “thông tin dạng văn bản” sẽ thay thế “tài liệu và hồ sơ”.
Sự thay đổi này đồng thời áp dụng cho sự diễn giải tất cả những quá trình. Những
quy trình văn bản vốn được yêu cầu trước kia của tiêu chuẩn sẽ không cần cần
thiết.
Truyền thông:
Doanh nghiệp phải xác định cách thức mà thông tin sẽ được chia sẻ
và truyền đạt: khi nào, với ai và như thế nào.
Gia công bên
ngoài:
Phiên bản mới xem "hàng hóa được cung cấp từ nguồn bên
ngoài" cũng giống như "các dịch vụ được cung cấp từ nguồn bên ngoài ".
Xem xét của lãnh đạo:
Phạm vi xem xét của lãnh đạo sẽ được mở rộng qua việc tăng cường những
khía cạnh liên quan đến “Đường lối chiến lược của tổ chức”, tập trung vào “ Những
bên quan tâm” cũng như “Đánh giá rủi ro và cơ hội” trên cấp độ chiến lược.
CHUYỂN ĐỐI SANG TỪ ISO 9001:2008 SANG ISO 9001:2015 NHƯ THẾ NÀO
Các tổ chức đã và đang áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2008 cần thực
hiện những hoạt động sau để chuyển đổi cập nhật lên ISO 9001:2015:
1. Đánh giá hệ thống quản lý chất lượng đang áp dụng theo tiêu chuẩn
ISO 9001:2015 để xác định những điểm chưa phù hợp.
2. Tổ chức đào tạo và truyền đạt các điểm mới của tiêu chuẩn ISO
9001:2015.
3. Cập nhật, xây dựng các văn bản cần thiết cho hệ thống quản lý chất
lượng của tổ chức để đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn sửa đổi.
4. Xác nhận hiệu lực của hệ thống quản lý (thông qua các hoạt động
như đánh giá nội bộ và xem xét của lãnh đạo).
5. Đăng ký đánh giá chứng nhận (trong lần đánh giá giám sát, đánh
giá tái chứng nhận, hoặc cuộc đánh giá riêng).
HÃY LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI để được tư vấn chuyển đổi cũng như xây dựng hệ thống
quản lý ISO 9001:2015 một cách chi tiết và chính xác.
CÔNG TY
TNHH TƯ VẤN QUẢN LÝ NHT
197/13/21, Đường TL 15, P.Thạnh Lộc, Q.12, TP.
HCM
Hotline: 01669 111 611 –
0903 06 2028
E-mail: tuvanNHT@gmail.com
Website: www.tuvanNHT.com